Home Làm đẹp Dáng đẹp Cảnh báo teen thường thức khuya rất dễ béo phì

Cảnh báo teen thường thức khuya rất dễ béo phì

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người trẻ hơn 21 tuổi nếu ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày hoặc hay thức khuya sẽ tăng 20% nguy cơ béo phì.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDCP) tại Mỹ mới đây đã đưa ra khuyến cáo, các bạn độ tuổi teen nên ngủ từ 8-10h mỗi tối.

canh-bao-teen-thuong-thuc-khuya-rat-de-beo-phi

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Columbia và North Carolina (Mỹ) đã tiến hành phân tích thông tin sức khỏe từ hơn 10.000 teen Mỹ ở độ tuổi 16 và kiểm tra lại khi họ 21. Thông tin cơ bản về cân nặng, chiều cao và chế độ ngủ được thu thập ngay tại gia đình của những teen tham gia cuộc khảo sát này.
Kết quả cho thấy gần 1/5 teen 16 tuổi thừa nhận ngủ ít hơn 6h mỗi ngày. Nhóm này tăng 20% nguy cơ béo phì đến năm 21 tuổi, so với những teen ngủ hơn 8h.

Lý giải cho kết quả này, các nhà nghiên cứu cho rằng việc thiếu hoạt động thể chất và xem ti vi quá nhiều cũng là “đồng phạm” khiến teen béo phì nhanh hơn. Thời gian ngủ trong ngày còn ảnh hưởng tới thói quen ăn uống và cảm giác ăn ngon của mỗi người. Thiếu ngủ sẽ kéo theo hoạt động tiêu hóa bị rối loạn. Ngoài ra những teen ngủ ít sẽ có nhu cầu ăn uống, bổ sung calo nhiều hơn.

Shakira Suglia, Giáo sư tại Đại học Columbia khẳng định. “Thiếu ngủ trong tuổi dậy thì dẫn đến khả năng béo phì cao về sau này”, “Nếu bạn đã là một ‘người lớn béo phì’, việc giảm cân khó hơn rất nhiều. Quãng thời gian béo phì càng kéo dài, nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường và ung thư càng cao”.

Giáo sư còn đặc biệt gửi thông điệp tới các bậc phụ huynh là nên theo dõi sát chế độ ngủ của con cái. Ngủ đủ giấc không chỉ giúp teen tỉnh táo khi ở trường, mà còn có thể chất phát triển bình thường.

Nguồn:vnexpress

admin